Jul 27, 2012

• Tàu hải quân Trung Cộng mắc cạn ở Biển Đông





Một tàu khu trục của Trung Quốc. (Ảnh minh hoạ)

(Dân trí) - Một tàu khu trục nhỏ của hải quân Trung Cộng đã bị mắc cạn trong khi đang có mặt trên vùng biển tranh chấp ở Biển Đông.
Bộ Quốc phòng Trung Cộng cho biết trong một tuyên bố đăng tải trên trang web rằng con tàu đang tiến hành “tuần tra thông thường” thì bị mắc cạn gần bãi cạn Bán Nguyệt thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam vào khoảng 7 giờ tối 12/7.

Không ai bị thương hay thiệt mạng trong vụ tai nạn và hải quân Trung Cộng đang tổ chức chiến dịch cứu hộ, tuyên bố nói thêm nhưng không cho biết các thông tin chi tiết. Khu vực nằm cách tỉnh Palawan của Philippines khoảng 111km về phía tây. Philippines cho biết đang cố gắng xác nhận các thông tin và sẵn sàng trợ giúp bất kỳ tàu nào gặp nguy hiểm.

“Chúng tôi phải tìm hiểu xem tại sao con tàu ở đó, tại sao nó bị mắc cạn và liệu đó có phải là một vụ tai nạn hay không hay là cái gì khác”, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin cho hay. “Nếu được yêu cầu trợ giúp để đưa họ ra khỏi nơi đó, chúng tôi sẽ trợ giúp”, ông Gazmin nói. Tờ Sydney Morning Herald ngày 13/7 dẫn các nguồn tin ngoại giao phương Tây cho biết tàu khu trục, vốn đã cản trở các tàu cá của Philippines vào khu vực, đã “bị mắc cạn hoàn toàn”.

Căng thẳng ở Biển Đông đã gia tăng sau vụ một đối đầu nổ ra từ đầu tháng 4 giữa các tàu của Trung Quốc và Philippines tại bãi cạn Scarborough/Hoàng Nham nằm gần đó. Scarborough/Hoàng Nham nằm cách đảo chính Luzon của Philippines hơn 230 km và cách lãnh thổ Trung Cộng hơn 1.200 km. Philippines cho hay bãi cạn thuộc vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của nước này, trong khi Trung Cộng cũng tuyên bố chủ quyền đối với bãi cạn.
An Bình
Theo AFP

No comments:

Post a Comment