Oct 3, 2014

• CUỘC BIỂU TÌNH VĨ ĐẠI TẠI HONGKONG ĐÊM QUA 30.09.2014


Lâm Khang và Đình Phúc thực hiện 
Tường thuật theo giờ địa phương, Liên tục bấm F5 để cập nhật tin mới.

Đêm 30.09.2014, đêm trước Quốc khánh Trung Quốc 1.10, ngay từ cuối giờ chiều, hàng vạn người dân HongKong đã kéo về các khu trung tâm để biểu tình đòi dân chủ. Khu vực Trung Hoàn đã có mưa lớn song cũng không ngăn được bước chân người dân đổ về đây với quyết tâm sắt đá đòi nhà cầm quyền Bắc Kinh trả cho người dân HongKong quyền bầu cử tự do.

Trước đó, sáng nay vào lúc 09:46 (giờ HK) Ông Lương Chấn Anh xuất hiện trong 1 cuộc họp báo tuyên bố nếu phong trào "chiếm trung tâm" kéo dài sẽ ảnh hưởng đến sinh hoạt thường ngày của người dân HK và hiện đã có nhiều tuyến xe bus phải dừng hoạt đông. Ông ta cũng nói: Những thành phần tham gia đã bị cảnh sát theo dõi...

Đêm nay, đêm trước của Quốc Khánh TQ, có thể nhà cầm quyền Bắc Kinh sẽ ra lệnh đàn áp, dập tắt cuộc biều tình.
HK 00:12 vào lúc nửa đêm số người tham gia tiếp tục tăng lên, thời điểm này là 161.000 người

HK 00:00 người HK vẫn tụ tập đông đúc, "kiên định mục tiêu"
HK 23:40 Người biểu tình đỗ xe ô tô thành hàng để phong tỏa đường Quảng Đông:

HK 23:30 Gần 100 người phát động chiếm lĩnh đường Quảng Đông, đồng thời có một chiếc xe tham gia việc chắn đường, lúc này 1 người bị cảnh sát khống chế, quần chúng lập tức yêu cầu thả người, dưới áp lực của quần chúng cuối cùng cảnh sát phải thả người

HK 23:15 Một đoàn người quốc tịch HK với nhiều màu da, nguồn gốc khác nhau tự tổ chức diễu hành, yêu cầu bầu cử phổ thông đầu phiếu trực tiếp. Một người trong đoàn phát biểu rằng họ hoàn toàn hiểu tiếng Quảng Đông, hiểu rõ sự việc xảy ra ở HK, tỏ ra bất mãn với việc cảnh sát trấn áp học sinh, vì vậy xuống đường biểu tình với khẩu hiệu "Là người HK, chúng tôi muốn có dân chủ ngay lúc này!"



Theo báo Appledaily đưa tin, đến 23h (giờ HK) số người biểu tình đã lên đến con số 20 vạn

Hk 23:10 ở khu vực Kim Chung có một người Pháp tham gia vào đoàn biểu tình với khẩu hiệu "Hong Kong cố lên" (香港加油)
HK 23:10 Nghị viên Hoàng Dương Đạt và vợ trả lời phỏng vấn nhà báo ngoại quốc:



HK 23:00 có khoảng 30 người HK gốc Đông Á diễn hành dọc theo đường tàu từ quậ Loan Tử (Wan Chai) đến khu vực Causeway Bay, vừa đi vừa hô lớn đòi Lương Chấn Anh từ chức:




Trong bài phát biểu tối nay Lương Chấn Anh một lần nữa lên tiếng chỉ trích phong trào chiếm trung tâm ảnh hưởng đến cuộc sống bình thường của HK và yêu cầu chấm dứt những hành động này.

HK 22:30 theo thống kê đến thời điểm này số người tham gia phong trào chiếm trung tâm đã lên đến 149.000 người, trong đó có 120.000 người ở khu vực Kim Chung (Admiralty)
HK 22:25 Khu vực Mang Kok: Nghị viên Viện lập pháp thuyết trình 10 phút với quần chúng về những điều xấu xa của Trung cộng
HK 22:30 Mặc dù đã rất khuya những vẫn có ko ít người dân di chuyển bằng tàu điện ngầm đến khu vực Kim Chung:







HK 22:36 Hành động "mỗi người một chiếc ô bảo vệ HK" được phát động, người biểu tình viết những điều tâm đắc lên ô của mình, cùng với đó 500 chiếc khẩu trang sẽ được phân phát vào khu Trung Hoàn cho mọi người dùng
HK 21:45 Khu vực Mong Kok có 2 cậu bé giơ biểu ngữ nói lang Anh từ chức, cả HK vui mừng.


HK 21:00 Người biểu tình ở khu vực Kim Chung tự đông dọn dẹp những cũng nước đọng sau mưa.

Tối nay, 6600 người đang theo dõi một trận bóng đá ở Hồng Kông, khi trận đấu diễn ra ở phút thứ 10 tất cả đã đồng loạt vỗ tay 1 phút để bày tỏ sự ủng hộ với phong trào biểu tình.

HK 20:56 Biển người biểu tình đã tụ tập đông đảo trên đường Connaught khu vực Trung Hoàn.
HK 20:20 Tại cửa số B khu vực Kim Chung, người biểu tình dọn dẹp rác, đóng vào các túi và phân loại. Có xe chở rác đến thu gom, mọi người có mặt ở hiện trường vỗ tay hoan hô


HK 20:00 Không ngại mưa gió, sĩ khí đấu tranh của biển người dâng cao ở khu vực Kim Chung (Admiralty)
HK 19:55 Người biểu tình ở đường Harcourt giơ cao điện thoại, bật đèn plash rực trời để biểu thị mưa gió cũng không thể làm lay động quyết tâm đấu tranh của họ
HK 19:30 "Cách mạng ô dù" (Biển người biểu tình cầm ô tập trung dưới trời mưa lớn):


HK 19:10 Một số người Đài Loan có mặt ở khu vực Causeway Bay để chia sẻ kinh nghiệm đấu tranh của Đài Loan



Hình ảnh lúc 19:46:





Hình ảnh lúc 19:17:


HK 19:25 khu vực Trung Hoàn đã có mưa lớn, người tham gia biểu tình giương cao ô, thể hiện cuộc "cách mạng ô"

HK 19:17 Ở khu vực Admiralty hiện có "Gặp mặt chia sẻ về thời kỳ phản đối dân sự"


HK 19:00 người dân đổ đến khu vực quanh trụ sở Chính quyền HK ngày càng đông, theo ước tính hiện đã có vài vạn người tại hiện trường
HK 18:58 Ở khu vực Mang Kok người biểu tình đã lập lên những "diễn đàn dân chủ" để cho mỗi người có thể lên phát biểu 2 phút, đã có cả học sinh tiểu học lên phát biểu. 


http://xuandienhannom.blogspot.de/2014/09/truc-tiep-hongkong-hang-van-nguoi-ang.html

Cơ quan dân cữ Hong Kong đã ủng hộ đòi hỏi dân chủ của người dân Hong Kong.


27 thành viên ủng hộ dân chủ của Hội đồng Lập pháp HK vừa có buổi họp bất thường , trong đó họ lên tiếng yêu cầu ông C. Y Leung từ chức . Họ cũng ra 1 bản văn thư yêu cầu ông Leung rút lại quyết định ngày 31-08-2014 , dựa theo ý của chính quyền Trung Ương , rằng tất cả cử tri ứng cử vào Quốc hội HK trong tương lai đều phải qua xét duyệt và phải ủng hộ nhà cầm quyền Bắc Kinh .

Họ cũng yêu cầu cảnh sát không được phong tỏa các con đường vào trung tâm thành phố , nơi cuộc biểu tình đang diễn ra nữa .

Ông Alan Leong cho biết thái độ hành xử cùng những việc làm của ông Leung gần đây là không phù hợp với vị trí của một Đặc khu trưởng . Ông thêm vào rằng ông Leung tốt hơn thì hãy xin người dân HK tha thứ bằng cách từ chức đi , nếu không thì Hội đồng Lập Pháp sẽ yêu cầu Chủ tịch Hội đồng kỷ luật và truất phế ông ta .

* theo pv Jason Chow Ngoc Nhi Nguyen
5 thứ cần nhất của người biểu tình Hồng Kông

nguồn: 
https://www.youtube.com/watch?v=31duuBOROF8&feature=youtu.be

Làm thế nào người biểu tình tại Hồng Kông liên lạc khi không có sóng điện thoại di động hoặc mạng Wi-Fi?

Sự phổ biến FireChat đang gia tăng ở Hồng Kông. Khoảng 100.000 người đã tải xuống chương trình ứng dụng miễn phí FireChat này vào sáng chủ nhật và thứ Hai, theo The Wall Street Journal. Trong khi chưa có sự mất mạng thông tin, nhóm lãnh đạo sinh viên được xử dụng FireChat vì lo ngại chính quyền có thể dập tắt các mạng thông tin liên lạc.





FireChat: Ứng dụng chuyển tin nóng bỏng tại Hồng Kông.


Khi cuộc biểu tình diễn ra, chính quyền Trung Quốc kiểm duyệt mọi thông tin liên hệ đến biểu tình trên mạng xã hội Weibo. Rồi sau đó chặn luôn dịch vụ chia sẻ hình Instagram. Với thông tin, hình ảnh bị chặn như thế, giới sinh viên e ngại rằng sớm muộn Trung Quốc và giới chức trách Hồng Kông sẽ có thể tắt luôn internet và hệ thống điện thoại di động. Nhưng rồi họ tìm được một đồng minh về thông tin là ứng dụng FireChat chạy trên smartphone.

Điểm đặc thù của FireChat so với các ứng dụng chat khác là không cần internet, cũng không cần sóng điện thoại luôn. Do đó nếu giới chức trách có tắt Internet hay cúp hệ thống điện thoại thì đoàn người biểu tình vẫn có thể thông tin với nhau qua FireChat.

Để hiểu tại sao FireChat không cần đến internet hay sóng điện thoại, chúng ta cần biết là hầu hết các smartphone hiện nay ngoài bộ phận phát sóng, còn có các bộ phận liên lạc khác là Bluetooth và Wi-Fi. FireChat sử dụng Bluetooth và Wi-Fi để thông tin trực tiếp đến các smartphone ở gần đó nếu các smartphone đó cũng có cài đặt FireChat. Khoảng cách hoạt động của FireChat vào khoảng từ 40 đến 70 thước (tức 131 đến 220 feet). Trong khoảng cách đó thông tin được chuyền đi từ một smartphone qua các smartphone lân cận.

Đọc nguyên bài: 
https://www.nofirewall.net/firechat-ung-dung-chuyen-tin-nong-bong-tai-hong-kong/


#SatCanhCungHongKong



Để bày tỏ sự hỗ trợ từ giới trẻ Việt Nam và cùng sát cánh với sinh viên Hồng Kông, hai anh em Việt Tân vừa nhập cuộc tại hiện trường hôm nay. Anh Nguyễn Hoàng-Thanh Tâm và Lê Xuân Đôn sẽ góp phần tường trình trực tiếp từ Hồng Kông cũng như sẽ chia sẻ các kinh nghiệm tổ chức và phương thức đấu tranh bất bạo động đang được áp dụng bởi sinh viên Hồng Kông.

Kính mời cách bạn cùng theo dõi cuộc hành trình này. Mời các bạn chia sẻ tâm tư và sự hỗ trợ của các bạn đến với hàng chục ngàn thanh niên sinh viên kiên cường. Hai anh em sẽ cố gắng ghi lại các thông điệp của các bạn (nên ngắn gọn) để thể hiện tại hiện trường.


Nhập dòng cùng chiếc nơ vàng.

Kính gửi các bạn một số hình ảnh vả cảm nghĩ của đêm đầu tiên của anh em Việt Tân tại Hồng Kông.

Điều đáng chú ý đến: Kỷ luật tự giác. Mọi người nhắc nhở nhau dọn rác và tự đem về.







No comments:

Post a Comment