Oct 19, 2014

• Báo chí Trung Quốc tìm cách bôi nhọ Joshua Wong - Ngoc Nhi Nguyen


Ngoc Nhi Nguyen - Chúng ta không ai lạ gì chiêu trò hèn mạt của đảng CS ( TQ hay VN cũng như nhau ) . Hễ thấy ai chống chúng mà có chút uy tín và tầm ảnh hưởng là chúng tìm cách trù dập , khủng bố , bắt bớ , và moi móc đời tư để nói xấu , có khi còn ngụy tạo và dựng chuyện để bôi nhọ .



Với Joshua Wong , cậu bé mới 15 t khi đứng ra thành lập phong trào Scholarism , chưa có gì cho chúng moi móc thì chúng tìm cách bôi nhọ cậu về chuyện học hành .

Người dân HK , cũng như dân VN , rất coi trọng việc học và coi trọng điểm thi . Đối với học sinh , điểm thi tốt nghiệp phổ thông trung học là quan trọng nhất , vì nó quyết định có được vào đại học không . Không vào được đại học thì bị xem là 1 thất bại lớn , trong khi đó điểm để được tuyển vào các trường đại học nổi tiếng rất cao , chỉ có khoảng 20% đạt được .

Johsua Wong , vướng bận với công việc chính trị xã hội của mình , đương nhiên không thể tập trung vào việc học như các bạn cậu . Báo chí TQ và HK đã tìm cách tạo áp lực lên cậu , đi theo soi mói từ lúc cậu bước vào phòng thi , thậm chí còn tổ chức cả 1 buổi họp báo phỏng vấn cậu vào ngày kết quả điểm thi được công bố .

Trước áp lực này , Joshua phải lên tiếng nhìn nhận mình chưa bao giờ là học sinh xuất sắc , điểm học chỉ được trên trung bình . Cậu cố ý dời ngày họp báo , nói rằng cậu còn đang khiếu kiện kết quả điểm thi của vài môn , nhưng sau đó các giáo viên đã không thay đổi điểm chấm của mình .

Thi tốt nghiệp trung học ở HK gồm 3 môn chính và 1 cho tới 3 môn tự chọn và điểm tối đa cho mỗi môn là 6 điểm . Trong ngày họp báo , Joshua cho biết cậu đạt 19/24 , Cậu được 4 cho Hoa ngữ , 3 cho Anh ngữ và Toán , cậu đạt điểm cao nhất cho môn học tự chọn là 5 . 

Khi điểm tốt nghiệp của Joshua Wong được công bố thì báo chí thân TQ bóng gió bình luận rằng điểm đó khó cho cậu vào được những trường đại học nổi tiếng . Nếu được tuyển thì phải là do chạy chọt hay nhờ những nhân vật có tiếng tăm phe dân chủ nâng đỡ giùm . Mục đích của chúng là muốn chặn con đường tiến thân của cậu .

Vào cuối tháng 8 , thông tin cho biết Joshua Wong đã được nhận vào trường Đại Học Mở ( Open University of Hong Kong ), theo học môn Chính trị . Đây là trường đại học công , thành lập năm 1989 cho những sinh viên không đủ điểm vào các trường tuyển . Trường đại học này chủ yếu dạy trình độ cử nhân , chỉ có vài môn có lớp Thạc sĩ và Tiến sĩ thì chỉ có 1 môn là Xã hội học . 

Mặc dù bị báo chí TQ tìm cách bôi nhọ , Joshua Wong cho biết cậu không hề xấu hổ với thành tích học tập của mình . Cậu vẫn khuyến khích sinh viên học sinh không nên chỉ biết cắm đầu học mà hãy bỏ thời gian tìm hiểu thêm về chính trị và xã hội . 

Cậu cũng từ chối trả lời phỏng vấn của tờ Nam Hoa Nhật Báo ( South China Morning Post ) . 

Ngoc Nhi Nguyen phỏng dịch từ nhiều nguồn :

http://www.scmp.com/news/hong-kong/article/1572475/scholarism-leader-accepted-politics-programme-open-university?page=all

FB Ngoc Nhi Nguyen



No comments:

Post a Comment