Sep 17, 2012

• Mỹ-Nhật đồng ý về hệ thống lá chắn phòng thủ phi đạn mới

by KienHoa - Cập nhật 17/09/2012.


Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta và Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Satoshi Morimoto trong cuộc họp báo chung tại Bộ Quốc phòng ở Tokyo, ngày 17/9/2012

Luis Ramirez
TOKYO — Hoa Kỳ và Nhật Bản đồng ý thiết lập một hệ thống radar thứ nhì để phòng thủ phi đạn trên lãnh thổ Nhật Bản, một quyết định nhắm mục đích chống lại những đe dọa từ phía Bắc Triều Tiên. 

Thông báo được Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta đưa ra trong chặng dừng chân tại Tokyo hôm nay. Tháp tùng bộ trưởng quốc phòng Panetta, thông tín viên VOA Luis Ramirez gửi về bài tường thuật sau đây.

Thông báo được đưa ra ngay trước khi Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta lên máy bay đi Bắc Kinh, nơi ông phải đối diện với một số thách thức từ giới lãnh đạo Trung Quốc vẫn nghi kỵ về sách lược mới của Hoa Kỳ bao gồm một sự chuyển hướng các lực lượng qua vùng châu Á-Thái Bình Dương.

Ông Panetta đã khẳng định rõ rằng hệ thống radar ở Nhật Bản là nhắm vào Bắc Triều Tiên, chứ không phải vào Trung Quốc.

Ông Panetta nói: “Hoa Kỳ và Nhật Bản đã bắt đầu phối hợp về các bố trí trong tương lai thêm dàn radar do thám ở Nhật Bản. Mục đích của hệ thống này là tăng cường khả năng bảo vệ Nhật Bản. Nó cũng được thiết kế để dọn đường cho các lực lượng Hoa Kỳ được điều tới, và cũng có hiệu năng trong việc bảo vệ đất nước Hoa Kỳ chống lại mối đe dọa phi đạn của Bắc Triều Tiên.”

Ông Panetta loan báo quyết định sau khi họp hôm nay với Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Satoshi Morimoto. Giới chức này của Nhật Bản cho biết chưa có quyết định nào được thực hiện về việc hệ thống radar mới sẽ được đặt tại đâu.

Các giới chức quốc phòng Hoa Kỳ nói một toán chuyên gia Mỹ đã đến Nhật Bản để bắt đầu phối hợp với phía Nhật Bản về hệ thống mới này, mà các giới chức nói nhắm mục đích phòng chống sự hung hăng của Bắc Triều Tiên và điều mà các giới chức Ngũ Giác Ðài nói là kho phi đạn ngày càng gia tăng của Bình Nhưỡng.

Hoa Kỳ đã đưa vào hoạt động một hệ thống radar băng tần X ở mỏm phía bắc hòn đảo Honshu của Nhật Bản cũng như các hệ thống radar đặt trên các tầu biển trong khu vực. Nhưng các giới chức nói thêm vào các khả năng đó sẽ tăng cường cho khả năng của lực lượng Hoa Kỳ nhằm theo dõi các vụ phóng phi đạn từ Bắc Triều Tiên.

Trong các nhận định đưa ra, ông Panetta nói các khả năng radar mở rộng nằm trong khuôn khổ lợi ích của toàn khu vực.

Ông Panetta nói: “Sự hợp tác chặt chẽ liên tục về phòng thủ phi đạn đạn đạo phản ánh cam kết chung của chúng tôi đối với liên minh này và với việc thăng tiến hòa bình và an ninh trong khu vực châu Á Thái Bình Dương.”

Thông báo này tiêu biểu cho thêm một cái gai đối với bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ vào lúc ông bắt đầu chuyến đi 3 ngày đến Bắc Kinh, nơi một số người đã cáo buộc Washington là chuyển trọng tâm chú ý đến khu vực châu Á Thái Bình Dương như một phương sách để kiềm chế ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực.

Ông Panetta đi Trung Quốc vào lúc tình hình căng thẳng tăng cao giữa Bắc Kinh và Tokyo trong một vụ tranh chấp lãnh thổ về một nhóm đảo giàu tài nguyên không người ở trong vùng Biển Ðông Trung Quốc. Ðài Loan cũng nhận chủ quyền nhóm đảo mà Nhật Bản gọi là Senkaku và Trung Quốc gọi là Ðiếu ngư này.

Một thỏa thuận 26 triệu đôla của Nhật Bản để quốc hữu hóa nhóm đảo này hồi tuần trước đã châm ngòi cho các cuộc biểu tình rầm rộ chống Nhật Bản tại Trung Quốc.

Hoa Kỳ cho biết giữ lập trường trung lập trong vụ tranh chấp. Tuy nhiên, ông Panetta đã cảnh báo rằng các hành vi khiêu khích của bất cứ bên nào cũng có thể châm ngòi cho một cuộc xung đột trong khu vực. Ông Panetta cho biết sẽ hối thúc các nhà lãnh đạo Trung Quốc theo đuổi đường lối đối thoại để giải quyết vụ này và các vụ tranh chấp khác với các lân quốc cả trong vùng biển phía đông và phía nam Trung Quốc./VOA







Trong cuộc gặp với một tướng lĩnh cấp cao của Mỹ gần đây ở thủ đô Bắc Kinh, Trung tướng Thái Anh Đĩnh – Phó Tổng Tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc, đã lên tiếng phản đối gay gắt việc Mỹ mở rộng sự hiện diện quân sự ở Châu Á - Thái Bình Dương. Ông Thái Anh Đĩnh cho rằng, đây rõ ràng là một nỗ lực của Mỹ nhằm bao vây Trung Quốc.

Theo lời một quan chức Mỹ có mặt tại cuộc gặp gỡ giữa hai vị tướng nói trên, Trung tướng Cai đã hỏi Tướng Mỹ: "Tại sao các bạn lại kiềm chế chúng tôi?".

Đáp lại, Tướng Mỹ phủ nhận các động thái quân sự của họ trong khu vực là nhằm kiềm chế Trung Quốc. Tuy nhiên, rất dễ để hiểu vì sao các quan chức ở thủ đô Bắc Kinh đang có ấn tượng như thế và đang lo lắng phát sốt vì điều này.

Rõ ràng, chính quyền của Tổng thống Obama đang đẩy mạnh mối quan hệ hợp tác quân sự chặt chẽ với một loạt nước xung quanh Trung Quốc như Ấn Độ, Philippines, Indonesia, Singapore... Washington đang tái sắp xếp lại lực lượng binh lính, máy bay, tàu chiến đồng thời tăng cường viện trợ cho khu vực Nam Thái Bình Dương.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon E. Panetta có thể sẽ phải đối mặt với nhiều câu hỏi hóc búa, khó trả lời hơn khi ông đến Bắc Kinh gặp gỡ với Thiếu tướng Lương Quang Liệt – Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc, trong ngày hôm nay (17/9). Ông Panetta đang có chuyến công du Châu Á với 3 điểm dừng chân được ông lựa chọn là Trung Quốc, Nhật Bản và New Zealand.

Bộ trưởng Quốc phòng Panetta đang thực hiện chuyến thăm đầu tiên đến Trung Quốc nhưng là chuyến công du thứ 3 đến khu vực Châu Á kể từ khi ông chính thức trở thành ông chủ Lầu Năm Góc vào tháng 7 năm ngoái. Trong thời gian này, chính quyền Mỹ đang củng cố mối quan hệ liên minh và tăng cường lực lượng nhằm làm đối trọng với ảnh hưởng ngày càng gia tăng của Trung Quốc trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.

Mỹ “dàn trận” ở Châu Á như thế nào?

Trong diễn biến mới nhất, các quan chức Mỹ cho biết, họ hy vọng sẽ lần đầu tiên nối lại các chuyến thăm của tàu chiến Mỹ đến New Zealand kể từ năm 1984 đến giờ. Mặc dù quốc gia Nam Thái Bình Dương này là một đồng minh thân thiết của Mỹ nhưng Washington đã tạm ngừng hiệp ước phòng thủ chung cũng như hầu hết các hoạt động hợp tác quân sự với Wellington sau khi nước này thông qua một dự luật cấm tàu mang vũ khí hạt nhân hay sử dụng vũ khí hạt nhân ra vào vùng lãnh hải của họ.

Các quan chức Mỹ cho biết, họ đang thăm dò xem liệu New Zealand có thể hủy bỏ lệnh cấm với các tàu hạt nhân trong hạm đội Mỹ như tàu ngầm, tàu sân bay, hay không. Tuy nhiên, Lầu Năm Góc cũng đang tính đến một khả năng khác, đó là phái những tàu phi hạt nhân của lực lượng Hải quân đến New Zealand.

Vì vậy, ông Panetta sẽ trở thành vị Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đầu tiên đến thăm New Zealand trong vòng 3 thập kỷ trở lại đây. Giải quyết được một tranh cãi lâu nay giữa hai nước sẽ cho phép hai bên tiến hành nhiều hơn các cuộc tập trận hải quân và huấn luyện chung ở Nam Thái Bình Dương, các quan chức Mỹ cho biết.

"Hiện tại, chúng tôi đang thảo luận, không mang vũ khí hạt nhân đến New Zealand nhưng chúng tôi có thể giúp họ về năng lực đổ bộ bởi họ rất tự hào về việc là một cường quốc ở khu vực tây nam Thái Bình Dương", vị quan chức giấu tên trên của Mỹ cho biết thêm.

Gần đây, Mỹ cũng đang tham gia vào một “cuộc đua” tranh giành ảnh hưởng ở Nam Thái Bình Dương với Trung Quốc. Trước đó, Bắc Kinh đã đổ rất nhiều tiền của vào khu vực này bằng việc xây dựng đường xá, cầu cảng và nhiều dự án phát triển khác. Cách đây hai tuần, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Rodham Clinton đã tham dự một diễn đàn khu vực ở quốc đảo Cook, phía đông bắc New Zealand. Tại đây, bà Hillay đã cam kết tài trợ hàng chục triệu USD cho khu vực Nam Thái Bình Dương.

Các quan chức Mỹ thời gian qua đã luôn công khai tuyên bố, họ đang “tái cân bằng” lại lực lượng trên khắp thế giới. Cụ thể, quân Mỹ đã rời Iraq và chuẩn bị rút khỏi Afghanistan và Mỹ sẽ tăng quân ở Châu Á. Washington cho biết, họ chuyển trọng tâm sang Châu Á không nhằm vào Trung Quốc mà nhằm vào một loạt mối đe dọa an ninh trong đó có vũ khí hạt nhân của Triều Tiên và một loạt thảm họa nhân đạo hay những tình huống bất ngờ khác.

Lầu Năm Góc đang tái tổ chức lại 9.000 lính thủy đánh bộ thành 4 lực lượng đặc nhiệm đóng tại đảo Hawaii, đảo Okinawa của Nhật trên cơ sở luân phiên 6 tháng một lần và tại một căn cứ ở bờ biển phía bắc Australia. 3 phi đội máy bay chiến đấu tối tân F-22 – một loại chiến đấu cơ thiện chiến không thể thiếu khi đối đầu với Trung Quốc, cũng sẽ được Mỹ triển khai đến khu vực Châu Á.

Hải quân Mỹ còn đưa 4 tàu chiến vũ trang hạng nhẹ loại mới đến Singapore. Những con tàu này sẽ hoạt động ở Eo biển Malacca chiến lược nằm giữa Malaysia và đảo Sumatra của Indonesia, và khu vực Biển Đông – nơi đang “dậy sóng” bởi những cuộc tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc và các nước láng giềng.

Chính quyền Tổng thống Obama cũng đang đàm phán với chính phủ Philippines để có thể đưa quân Mỹ quay trở lại căn cứ hải quân ở Vịnh Subic và căn cứ không quân Clark. 

Ngoài ra, Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ còn đang hy vọng sẽ được phép quay trở lại căn cứ không quân U-Tapao ở Thái Lan.
Tất cả những diễn biến quân sự trên của Mỹ ở khu vực Châu Á thực sự đang khiến Trung Quốc cảm thấy cực kỳ bất an và lo ngại.


Radar phòng thủ tên lửa X-band. (Nguồn: freemilitaryphotos.com)

Mỹ đặt thêm radar phòng thủ tên lửa X-band ở Nhật 
thanhlong - 9/17/2012

AFP đưa tin, các quan chức ngày 17/9 cho hay Bộ trưởng quốc phòng hai nước Mỹ và Nhật Bản đã nhất trí triển khai thêm một radar phòng thủ tên lửa X-band tại Nhật Bản nhằm đối phó với mối đe dọa từ kho tên lửa của Triều Tiên.

Một quan chức quốc phòng Mỹ nói: "Radar thứ hai tại Nhật Bản sẽ tăng cường khả năng bảo vệ Nhật Bản, các lực lượng triển khai ở tiền tiêu và nước Mỹ trước đe dọa về tên lửa đạn đạo của Triều Tiên."

Một đơn vị của Mỹ đang tìm kiếm địa điểm đặt radar, nhiều khả năng sẽ ở miền Nam Nhật Bản. 
Nhật Bản đã có một radar X-band đặt tại căn cứ Shariki ở thành phố Tsugaru, phía Bắc đảo Honshu. 

Các quan chức một mực khẳng định rằng radar cảnh báo sớm này không nhằm vào Trung Quốc mà đơn thuần chỉ được sử dụng để đối phó với Triều Tiên.
Hiện có khoảng 47.000 binh sỹ Mỹ đồn trú tại Nhật Bản, nhiều trong số đó đóng quân tại chuỗi đảo Okinawa.




Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta (P) và đồng nhiệm Nhật Bản Satoshi Morimoto, trong cuộc họp báo ở Tokyo, 17/09/2012
Reuters

Mỹ đặt thêm một trạm radar tại Nhật Bản
by Đức Tâm - Thứ hai 17 Tháng Chín 2012

Trong cuộc họp báo với đồng nhiệm Nhật Bản tại Tokyo ngày 17/09/2012, bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta thông báo là trong khuôn khổ kế hoạch mở rộng hệ thống phòng thủ chống tên lửa, Washington và Tokyo đã đạt được đồng thuận về việc đặt thêm một trạm radar X-Band tại Nhật Bản, nhằm ngăn chặn những đe dọa đến từ phía Bắc Triều Tiên.
Theo lời lãnh đạo bộ Quốc phòng Mỹ, mục đích của động thái này nhằm tăng cường khả năng bảo vệ Nhật Bản, đồng thời hỗ trợ lực lượng Mỹ đang đồn trú tại nước này.

Hoa Kỳ có khoảng 47 000 binh sĩ hiện diện ở Nhật Bản, đa số đóng quân trên quần đảo Okinawa, ở phía nam.
Trong kế hoạch phòng thủ chống tên lửa tại châu Á, Hoa Kỳ đã có một trạm radar X-Band đặt tại căn cứ Shariki, ở thành phố Tsugaru, phía bắc đảo Honshu.
Trước đó, một quan chức của Lầu Năm Góc cho biết là một nhóm chuyên gia quân sự Mỹ đang có mặt trên hiện trường để tìm kiếm địa điểm đặt trạm radar.

Cho đến nay, các tàu chiến của hải quân Mỹ, được trang bị hệ thống Aegis, vẫn hoạt động gần Nhật Bản nhằm phát hiện các vụ phóng tên lửa. Washington đã nhiều lần tuyên bố là việc triển khai hệ thống lá chắn chống tên lửa tại châu Á không nhằm chống lại Trung Quốc.

Bắc Triều Tiên đã nhiều lần bắn thử tên lửa đạn đạo tầm xa. Tháng 4/2012 Bình Nhưỡng đã thất bại trong việc phóng đưa vệ tinh lên quỹ đạo. Tuy nhiên, phương Tây cho rằng dự án này là một vụ phóng tên lửa tầm xa trá hình. Cộng đồng quốc tế đã lên án vụ phóng vệ tinh của Bắc Triều Tiên vì nước này bị cấm tiến hành các vụ thử nghiệm công nghệ chế tạo tên lửa đạn đạo. Đồng thời, Liên Hiệp Quốc cũng gia tăng các biện pháp trừng phạt Bình Nhưỡng.

--------------------

Panetta: “Chúng tôi không muốn thấy các hành vi khiêu khích có thể khiến xung đột bùng nổ”. (Credit: ABC) 

Hoa Kỳ kêu gọi giải quyết tranh chấp lãnh thổ một cách hòa bình
Cập nhật 17/09/2012.

Hoa Kỳ cảnh báo rằng tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc với các nước Châu Á có tiềm năng trở thành cuộc xung đột lớn hơn nếu khiêu khích vẫn tiếp tục diễn ra.

Trên đường tới Nhật Bản trong chuyến công du Á Châu, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta phát biểu: “Hoa Kỳ không theo bên nào trong vấn đề tranh chấp lãnh thổ. Tuy nhiên chúng tôi kêu gọi Trung Quốc và các nước liên quan rằng họ có thể giải quyết vấn đề một cách hòa bình”.

Ông khuyến khích Trung Quốc tham gia tiến trình giải quyết tranh chấp bằng cách chấp nhận những giải pháp do ASEAN chủ xướng. Ông nói rằng Hoa Kỳ “không muốn thấy các hành vi khiêu khích từ Trung Quốc hay từ bất cứ nước nào”. Ông Panetta đã tới Tokyo vào ngày Chủ nhật 16/09. Đây là chuyến công du Á Châu lần thứ ba trong bối cảnh Trung Quốc đang vướng vào cuộc tranh chấp lãnh hải với Nhật Bản và Philippines - hai đồng minh quan trọng của Mỹ trong khu vực. Ông Panetta sẽ thảo luận với Tokyo về các căn cứ của Mỹ ở Nhật Bản và việc mở rộng hợp tác quốc phòng trước khi tới Bắc Kinh để đẩy mạnh quan hệ hợp tác quân sự với Trung Quốc.

Mặc dù các viên chức cao cấp Mỹ và Trung Quốc đã có nhiều trao đổi, quan hệ giữa Bộ Quốc phòng Mỹ với Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc vẫn còn ít nhiều ngờ vực. Washington quan ngại về hướng phát triển và hiện đại hóa quân đội của Bắc Kinh như việc phát triển hỏa tiễn chống chiến hạm, phi cơ tàng hình và hàng không mẫu hạm đầu tiên.

Giới lãnh đạo quân sự Mỹ lo lắng về nhiều loại vũ khí của Trung Quốc có khả năng đối kháng với Mỹ và không cho Hoa Kỳ tiếp cận khu vực Thái Bình Dương.
Các viên chức quốc phòng Hoa Kỳ tin rằng khi hợp tác với Trung Quốc về mặt quân sự, hai bên sẽ hiểu rõ hơn với các hoạt động của mỗi bên. Ngoài ra việc tạo các kênh thông tin và minh bạch hóa quan hệ sẽ tránh được sự hiểu lầm có thể dẫn tới xung đột./Tin Tổng Hợp (ABC)




Senkaku/ Điếu Ngư đang làm sôi động quan hệ Nhật Trung - REUTERS/Kyodo

Senkaku/Điếu Ngư : Mỹ kêu gọi Nhật Trung giảm bớt căng thẳng
by Thứ hai 17 Tháng Chín 2012
Ngày 17/09/2012, tại Tokyo Leon Panetta kêu gọi Nhật Bản và Trung Quốc hãy tìm một giải pháp ngoại giao để làm dịu tình trạng tranh chấp chủ quyền ở Hoa Đông. Đây là phản ứng thứ hai của bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nhân chuyến công du châu Á với hai chặng quan trọng là Trung Quốc và New-Zealand. Chặng Nhật Bản được đưa thêm vào chương trình vào giờ chót, do căng thẳng Nhật - Trung leo thang.

Sau cuộc hội kiến với đồng sự Nhật Bản Satoshi Morimoto và Ngoại trưởng Koichiro Gemba tại Tokyo, bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ tuyên bố : « rất lo ngại vì các cuộc biểu tình (ở Hoa Lục) và tranh chấp trên đảo Senkaku ». Trong cuộc họp báo, ông Leon Panetta vừa tuyên bố, vừa gõ tay lên bục, như để tăng thêm trọng lượng cho lời kêu gọi « hai bên phải giữ bình tĩnh và chừng mực, sử dụng mọi phương tiện ngoại giao để giải quyết xung khắc ».

Ông nói thêm là Hoa Kỳ luôn « tôn trọng hiệp ước phòng vệ hỗ tương với Nhật Bản, một hiệp ước lâu dài và không thay đổi ».
Tại Trung Quốc, chính quyền có lẽ cũng bắt đầu lo ngại sau nhiều ngày dân chúng biểu tình bạo động, chỉ thị cho truyền thông kêu gọi dân bình tĩnh.

Từ Bắc Kinh, thông tín viên Stéphane Lagarde tường thuật :
"Cộng đồng mạng internet tại Trung Quốc lao vào cuộc xung khắc. Trên mạng thông tin điện tử sáng nay đã xuất hiện hình ảnh và thông điệp chẳng hạn như « Hãy bắt nhốt bọn côn đồ đập phá » hay là đưa biểu ngữ của một thanh niên biểu tình vui tính lên mạng « tẩy chay bọn điên rồ để bảo vệ quyền con người ». Khẩu hiệu này là lời chế diễu một khẩu hiệu khác mà đám đông chống Nhật đã căng lên trong các cuộc biểu dương cho đến chiều hôm qua Chủ nhật « tẩy chay Nhật Bản, bảo vệ chủ quyền ». Hình ảnh xe Nhật bị đốt, quán ăn Nhật bị đập phá, người Nhật bị hành hung đã làm cho cộng đồng mạng Trung Hoa bừng dậy và nhất là truyền thông Nhà nước cũng đã lên tiếng kêu gọi bình tĩnh.

Hoa Kỳ cũng tỏ ý lo ngại, qua lời tuyên bố của bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta. Chính quyền Trung Quốc cũng bắt đầu thấy lo âu, vì nếu như các cuộc biểu tình bày tỏ lòng yêu nước là một yếu tố tạo ra tâm lý đoàn kết quốc gia thì ngược lại, những lời kêu gọi tập họp biểu tình qua mạng internet càng lúc càng khó kiểm soát. Sự kiện chân dung Mao Trạch Đông xuất hiện đó đây trong các vụ xuống đường bị xem là một hình thức luồn lách để lên án chế độ. Chính quyền Trung Quốc bị ngay những người ủng hộ quan điểm chính thức về chủ quyền lên án là thiếu cứng rắn với Nhật Bản".

Hồ sơ Hoa Đông chắc chắn sẽ được bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thảo luận với giới lãnh đạo Bắc Kinh trong nay mai. Theo một viên chức Mỹ xin dấu tên, bộ trưởng Leon Panetta sẽ hội kiến với Phó chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào ngày 19/09/2012. Lãnh đạo tương lai của Trung Quốc đã hủy bỏ 4 cuộc gặp gỡ với lãnh đạo quốc tế và vắng mặt một cách bí ẩn trong hai tuần lễ. 



by Doremi - 9/17/2012

Tàu cá Trung Quốc tề tựu về cảng ở Chiết Giang vào trưa ngày chủ nhật vừa qua, chuẩn bị đổ ra Hoa Đông khi lệnh cấm đánh bắt hết vào ngày 16/9.

Khoảng 1.000 tàu cá Trung Quốc hôm nay ùn ùn tiến tới quần đảo tranh chấp với Nhật trên biển Hoa Đông và dự kiến sẽ tới nơi vào cuối ngày 17/9, đài phát thanh quốc gia Trung Quốc cho hay, trong động thái nhằm “đáp trả” việc Nhật quốc hữu hóa quần đảo này.

Nếu một lượng lớn tàu trên của Trung Quốc thâm nhập vào vùng biển quanh quần đảo hiện do Nhật quản lý, chúng có thể gây ra những vụ việc bất ngờ, như đụng độ với tàu tuần tra của Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật, càng làm leo thang căng thẳng giữa hai nước.

Đài phát thanh quốc gia Trung Quốc cho biết giới chức ngư nghiệp Trung Quốc sẽ giám sát hoạt động của các tàu cá này gần quần đảo mà Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư và Nhật gọi là Senkaku qua vệ tinh giám sát trên biển.

1.000 tàu cá của các tỉnh ven biển như Chiết Giang, Phúc Kiến có thể được 6 tàu hải giám hộ tống. Các tàu hải giám này đã ở trong vùng biển gần đó từ sau khi rút khỏi vùng biển quanh Senkaku/Điếu Ngư từ hôm thứ sáu.


Đài phát thanh quốc gia Trung Quốc khoảng 1.000 tàu cá sẽ đổ về Điếu Ngư/Senkaku.

Trong khi đó, tờ Nhân dân Nhật báo Trung Quốc ngày 17/9 cho biết 2.000 tàu cá ở nước này đã sẵn sàng đổ ra Hoa Đông sau khi lệnh cấm đánh bắt tạm thời hàng năm kéo dài 3 tháng rưỡi đã hết hiệu lực vào ngày hôm qua. Tờ báo này đăng một loạt bức ảnh tàu cá tề tựu về một hải cảng lớn ở tỉnh Chiết Giang vào ngày chủ nhật vừa qua để chuẩn bị ra khơi.

Trong khi đó, các cuộc biểu tình chống Nhật ở Bắc Kinh hôm nay đã bước sang ngày thứ bảy liên tiếp, song các nhóm biểu tình nhỏ hơn rất nhiều so với hồi cuối tuần qua.

Tuy nhiên các cuộc biểu tình chống Nhật chắc chắn sẽ tiếp tục vào ngày mai, ngày kỷ niệm 81 năm sự kiện Mãn Châu vào năm 1931, khi quân Nhật cho nổ tung một tuyến đường sắt ở Mãn Châu để lấy cớ xâm lược đông bắc Trung Quốc.

Để chuẩn bị cho tình huống bất ngờ, Nhật Bản cho biết sẽ thắt chặt kiểm soát vùng biển quanh quần đảo Senkaku.

Chính phủ Nhật Bản cho biết sẽ xử lý các tàu của Trung Quốc xâm phạm vào vùng biển của Nhật Bản theo đúng luật pháp.

Hôm Chủ nhật, 16/9, Thủ tướng Nhật Bản Noda Yoshihiko đã chỉ đạo các quan chức cấp cao của chính phủ thu thập thông tin về các cuộc biểu tình chống Nhật Bản trên khắp Trung Quốc. Ông hối thúc giới chức làm mọi cách để bảo vệ các công dân Nhật Bản ở Trung Quốc.

Phan Anh 
Theo China Daily, Japan Times, NHK


No comments:

Post a Comment