Apr 25, 2015

• Mỹ ngừng cấp visa do quá nhiều dân Trung Quốc đăng ký EB-5


Các du khách Trung Quốc đang tìm cách mở rộng chân trời của họ.
Hoa Kỳ vừa phải ngừng chương trình cấp visa đầu tư thường niên theo diện EB-5 trong năm thứ hai liên tiếp do nhận được quá nhiều đơn của người giàu Trung Quốc.


Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ vừa thông báo, kể từ tháng 5/2015, sẽ không còn chỗ trong chương trình EB-5 đối với người Trung Quốc cho đến hết năm tài khóa của chính phủ Mỹ vào 30/9.

Được biết đến với tên gọi EB-5, chương trình di cư đãi ngộ thẻ xanh cho người nước ngoài đầu tư ít nhất 500.000 USD và tạo 10 việc làm tại nước Mỹ. Chương trình hạn chế số visa cấp phép hàng năm tại con số 10.000 và hồi tháng 8 năm ngoái là lần đầu tiên có lượng cầu vượt quá hạn mức.

Năm nay, số lượng visa được cấp còn hết sớm hơn năm ngoái, cho thấy ngày càng nhiều nhà giàu Trung Quốc muốn sang định cư tại Mỹ, đặc biệt sau khi Canada kết thúc chương trình tương tự vào năm 2014.

Danh sách xếp hàng chờ cấp visa theo EB-5 dự tính kéo dài từ 2 tới 3 năm mới giải quyết xong, theo hãng luật Greenberg Traurig.

Hiện có 13.000 đơn xin cấp visa đầu tư đang bị treo. Con số lớn như vậy phản ánh nguyện vọng đặc biệt của các nhà đầu tư Trung Quốc để được cấp thẻ xanh cho con cái mình, theo luật sư chuyên về di cư Bernard Wolfsdorf tại Wolfsdorf Rosenthal. Trẻ con chỉ có thể được cấp visa phụ thuộc thông qua bố mẹ là nhà đầu tư theo diện EB-5 nếu chúng từ 21 tuổi trở xuống vào thời điểm được phê duyệt.

“Nhiều người nộp đơn xin cấp visa đầu tư để con cái họ có cơ hội học những trường tốt nhất tại Mỹ”, ông Wolfsdorf nói.

Năm 2014, có tới 90% số visa theo chương trình EB-5 được cấp cho người Trung Quốc so với chỉ khoảng 13% vào 2004, theo số liệu chính phủ do CNNMoney tổng hợp.

Năm ngoái, số visa đầu tư cấp cho công dân Trung Quốc là 8.308, phản ánh mức tăng vọt sau mỗi 1 thập kỷ trước đó, khi mà chỉ có 16 visa được phát hành.

Đối với người giàu Trung Quốc, thẻ xanh giống như chiếc vé để ra khỏi đất nước này, cũng là con đường trốn thoát không khí ô nhiễm trầm trọng và nhằm lựa chọn nền giáo dục tiên tiến hơn.

Chiến dịch bài trừ tham nhũng trên diện rộng do Chủ tịch Tập Cận Bình khởi xướng cũng khiến nhiều người giàu Trung Quốc lo sợ.

Giới nghiên cứu cho rằng, các nhà đầu tư theo chương trình di cư đã bổ sung một nguồn vốn quan trọng cho nước Mỹ, đặc biệt vào thời hậu khủng hoảng tài chính, để bơm vào nền kinh tế hàng tỷ USD, tạo nhiều việc làm và các dự án lớn.

Ngoài ra, dân di cư giàu có cũng đóng góp cho kinh tế nước láng giềng bằng việc mua nhà cửa, xe hơi, chi trả phí học hành của con họ.

Tuy nhiên chương trình cũng vấp phải nhiều chỉ trích. Vài người cho rằng nó là một cách thức rẻ tiền để giới nhà giàu trên toàn cầu mua bán quyền công dân. Số khác nói EB-5 có quá nhiều quan liêu và tin rằng nó không được quản lý đúng mực để ngỏ cơ hội cho tội phạm lợi dụng.

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ vừa cáo buộc ít nhất một cặp vợ chồng Trung Quốc đã gian lận khi đăng ký xin cấp visa qua EB-5.

Hồi tháng 3/2015, chính phủ Hoa Kỳ đã bắt giữ Thạch Lan Triều, vợ cũ của một cựu quan chức Trung Quốc họ Kiều vì tội rửa tiền và mạo danh khi xin định cư tại Mỹ. Bộ Tư pháp cũng cho biết, vợ chồng bà Thạch đã mua sắm bất động sản ở Mỹ để rửa tiền thông qua một cơ sở dự trữ lúa mạch tầm cỡ mà ông Kiều từng quản lý trong 13 năm.

Tính đến ngày 27/3 vẫn chưa bắt được ông Kiều, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ thông báo.
Biên dịch từ CNN

No comments:

Post a Comment