Oct 7, 2012

• Ấn Độ: "Nếu TQ xâm phạm 1km, chúng tôi sẽ vào nước họ 3 km"



Image
Quân đội nước này cuối cùng cũng có thể 
ngẩng cao đầu trước Trung Quốc. Ảnh: Reuters


(NLĐO)- Tờ Times of India của Ấn Độ hôm nay (2-10) đưa tin quân đội nước này cuối cùng cũng có thể ngẩng cao đầu trước Trung Quốc khi đã được trang bị nhiều tàu cao tốc hiện đại QRT (phản ứng nhanh) để tuần tra hồ Pangong.

Hồ Pangong phần Ấn Độ kiểm soát nằm ở khu vực phía đông vùng Ladakh vốn là điểm nóng giữa hai quốc gia có lực lượng quân đội lớn nhất nhì thế giới này (Trung Quốc và Ấn Độ). Kéo dài 134 km từ Tây Tạng đến Ấn Độ, với 2/3 chiều dài thuộc quyền kiểm soát của Trung Quốc, Hồ Pangong cũng là một điểm đến kỳ thú của du khách trong những năm qua sau khi phần kết của bộ phim bom tấn "3 Idiots" (3 chàng khờ) được quay tại đây.

Image
Hồ Pangong cũng là một điểm đến kỳ thú của du khách


Tuy nhiên, tại đây cũng từng diễn ra tình cảnh 20 tàu vũ trang Trung Quốc "vờn quanh" và lực lượng quân đội Ấn Độ dường như bất lực bởi đội tàu quá lỗi thời và chậm chạp.

Trong quá khứ, tàu Trung Quốc thậm chí còn từng đâm thẳng vào tàu thuyền Ấn Độ.

“Giờ đây chúng tôi được trang bị 11/17 tàu cao tốc QRT của Mỹ. Mỗi chiếc có thể chở từ 16 đến 18 binh sỹ. Với những chiếc tàu cao tốc hiện đại được trang bị hệ thống radar và hệ thống định vị toàn cầu, chúng tôi có thể tiến hành do thám nhanh và tuần tra toàn diện khu vực”, một quan chức quân đội Ấn Độ cho hay.

Quan chức trên còn tự tin chia sẻ thêm: “Nếu quân đội Trung Quốc xâm phạm 1 km lãnh thổ của chúng tôi, thì chúng tôi có thể tiến vào nước họ 3 km. Trước đây, ngoài một số thuyền nhỏ, chúng tôi chỉ có một vài thuyền cao tốc lớn, được trang bị súng máy và chỉ có thể chở được 10 binh sỹ”.

Theo Times of India, từ tháng 1-2010, quân đội Trung Quốc từng hơn 550 lần “xâm phạm lãnh thổ” Ấn Độ tại ở ba khu vực, gồm có phía tây (Ladakh), miền trung (Uttarakhand và Himachal Pradesh) và phía đông (Sikkim và Arunachal Pradesh).
Thu Hằng (Theo Times of India)






Hồ Pangong

Các binh lính Ấn Độ hôm qua (2/10) tuyên bố, sau nhiều năm "bị chọc tức một cách đầy khiêu khích", giờ đây họ có thể "ngẩng cao đầu" trước quân đội Trung Quốc, ít nhất là ở khu vực dọc Đường Kiểm soát Thực sự (Line of Actual Control - LAC) dài 4.057 km giữa hai nước.

Sở dĩ binh lính Ấn Độ có thể đưa ra tuyên bố đầy thách thức trên là vì họ vừa được trang bị một loạt tàu cao tốc công nghệ cao mới toanh QRT (đội phản ứng nhanh) để tuần tra khu vực Hồ Pangong đẹp như tranh nhưng cũng luôn nóng bỏng vì cuộc tranh chấp với Trung Quốc. Hồ Pangong nằm ở phía đông Ladakh đã nổi lên là một điểm nóng giữa hai quân đội lớn thứ nhất và thứ nhì thế giới trong suốt thập kỷ qua.

Nằm trong dãy Himalaya, cheo leo ở độ cao 4350m so với mực nước biển, Hồ Pangong Tso có diện tích khoảng 700km2, kéo dài từ Ấn Độ đến Tây Tạng. Hồ này đã trở thành một điểm du lịch thú vị kể từ sau khi phần kết của bộ phim bom tấn "3 Idiots" (3 chàng khờ) được quay tại đây. Hiện tại, 2/3 Hồ Pangong có chiều dài 134km này đang nằm trong sự kiểm soát của Trung Quốc.

Hồ Pangong đẹp như tranh nhưng lại là nơi chứng kiến một trò chơi chiến lược nóng bỏng giữa Trung Quốc và Ấn Độ. Được trang bị hơn 20 tàu có vũ khí hiện đại, binh lính Trung Quốc thường xuyên lượn lờ và vờn quanh binh lính nước láng giềng. Tuy nhiên, binh lính Ấn Độ chỉ có thể đứng nhìn một cách bất lực bởi đội tàu tuần tra của họ quá chậm chạp và lỗi thời. Trong quá khứ, tàu của Trung Quốc thậm chí còn phá tàu Ấn Độ bằng cách đâm thẳng vào những con tàu đó.

"Bây giờ, chúng tôi đã được tiếp nhận 11 trong số 17 tàu cao tốc công nghệ cao. Đây là những con tàu được chúng tôi đặt mua từ Mỹ. Mỗi con tàu hiện đại này có thể chở theo từ 16-18 binh lính. Với những chiếc tàu đánh chặn tốc độ cao và được trang bị hệ thống tia hồng ngoại, radar cũng như định vị toàn cầu GPS, chúng tôi có thể thực hiện các hoạt động do thám và tuần tra toàn diện khu vực”, một sĩ quan quân đội Ấn Độ cho biết.

Viên sĩ quan trên cũng không ngần ngại tuyên bố, "nếu Trung Quốc xâm phạm vào lãnh thổ của chúng tôi 1km, chúng tôi có thể tiến vào lãnh thổ của họ 3km. Trước đây, ngoài một số tàu nhỏ, chúng tôi chỉ có một vài con tàu lớn hơn được trang bị súng máy và có thể chở khoảng 10 binh lính”.

Trước đó, hồi tháng 5, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ A.K. Antony từng lên tiếng tố cáo, quân đội Trung Quốc đã xâm phạm biên giới Trung Quốc-Ấn Độ hơn 500 lần trong hơn hai năm qua. Những lần xâm phạm này tập trung ở 3 khu vực của LAC gồm: phía tây (Ladakh), miền trung (Uttarakhand và Himachal Pradesh) và phía đông (Sikkim và Arunachal Pradesh). Ladakh là nơi chứng kiến nhiều hành động “khiêu khích” nhất của Trung Quốc. Riêng ở Hồ Pangong mỗi năm ghi nhận 100 “vụ xâm phạm” bằng đường bộ, mô tô và tàu tuần tra của quân đội Trung Quốc.

Có thể nói, trong nhiều thập kỷ, Ấn Độ luôn thoái lui trước sự dọa dẫm của Trung Quốc. Tuy nhiên, hiện nay tình hình đã thay đổi. Điều này được thể hiện rõ qua việc New Delhi gần đây liên tục tăng cường sức mạnh quốc phòng dọc khu vực biên giới tranh chấp với Trung Quốc. Ấn Độ trong mấy năm qua đang trở thành cường quốc nhập khẩu vũ khí lớn nhất thế giới. Nước này cũng đẩy mạnh hoạt động tự chế tạo vũ khí hiện đại. Mới đây, Ấn Độ đã thử thành công một loại siêu tên lửa có thể bao phủ toàn bộ lãnh thổ Trung Quốc.

Một quan chức Bộ Quốc phòng Ấn Độ từng tuyên bố, họ muốn dựng lên một hàng rào bảo vệ vững chắc và đáng tin cậy trước một nước láng giềng khổng lồ được trang bị hết sức đầy đủ. Mục đích của New Delhi trong việc tăng cường sức mạnh quốc phòng ở khu vực biên giới là nhằm đối phó với những thách thức an ninh từ phía Trung Quốc.

Một Ấn Độ mạnh hơn lên, bạo dạn hơn lên đã khiến Trung Quốc cảm thấy rất khó chịu và bất an. Nước này đã nhiều lần đưa ra lời cảnh báo lẫn dọa dẫm nhằm vào Ấn Độ. Tuy nhiên, Bắc Kinh thừa hiểu, giờ đây, New Delhi đã là một lực lượng đối trọng khá cân bằng với họ.
Kiệt Linh - (tổng hợp)


No comments:

Post a Comment