May 25, 2015

• Phụ nữ Trung Quốc du lịch sinh con - Bắt giữ luật sư


Ken Z. Liang – 38 tuổi – luật sư đại diện cho các ông bố bà mẹ Trung Quốc sa lầy trong cuộc đột kích của chính quyền liên bang về ngành công nghiệp du lịch sinh con bắt đầu hồi tháng ba, đã bị bắt vì cáo buộc cố tình xúi dục nhân chứng, quan chức cho hay vào hôm thứ hai vừa qua.
Ken Z. Liang – 38 tuổi. Photo Courtesy: 
ANA VENEGAS, STAFF PHOTOGRAPHER

DanVietBolsa.com - Liang bị bắt bên ngoài văn phòng của mình ở Irvine vào chiều thứ sáu, và bị giam giữ ở nhà tù liên bang suốt cuối tuần. Dự kiến người này sẽ bị buộc tội tại tòa án liên bang ở Santa Ana.

Liang bị tố cáo nhận $6.000 đô từ một nhân chứng quan trọng để giúp người này rời Mỹ, bất chấp lệnh của tòa án, theo thông tin từ văn phòng biện lý Hoa Kỳ.

Liang cũng yêu cầu $3000 đô tiền mặt trả cho anh ta không có hợp đồng, hóa đơn để giúp ba người khác.
Nhân chứng hợp tác với các quan chức liên bang, nên các cuộc nói chuyện đều được theo dõi và ghi âm.
Liang bị bắt khi đang cùng nhân chứng bước về xe. “Anh ta chuẩn bị đến một tiệm café ở Corona. Đến đó, anh ta sẽ giới thiệu nhân chứng cho đồng phạm, người này không được xác định danh tính trong chứng thư hữu thệ,” phát ngôn viên văn phòng biện lý Hoa Kỳ, ông Thom Mrozek nói.

Sau khi bị bắt, Liang đã dẫn nhân viên điều tra quay lại văn phòng và nộp lại $6.000, số tiền anh ta nhận từ nhân chứng.

Rõ ràng, bất cứ khi nào, ai đó can thiệp vào điều tra của liên bang, đặc biệt khi đã có lệnh tòa án, đều tuyệt đối nghiêm trọng,” Trợ tá biện lý Hoa Kỳ, Jerry Chenwei Yang nói. “Đó là hành vi nghiêm trọng, chúng tôi sẽ điều tra kỹ lưỡng.”

Văn phòng biện lý Hoa Kỳ đã chỉ định 29 công dân Trung Quốc, gồm những phụ nữ mang thai và người thân, là những nhân chứng quan trọng trong cuộc điều tra chống lại ba công ty Trung Quốc cung cấp dịch vụ du lịch sinh cho con những gia đình mong muốn có con được sinh ra trên đất Mỹ và mang quốc tịch Hoa Kỳ.

FBI đã đột kích vào các khu chung cư cao cấp và các ngôi nhà ở quận Cam và quận San Bernardino vào tháng ba, thẩm vấn những phụ nữ Trung Quốc đang mang thai, thâu giữ máy vi tính và tài liệu. Quan chức FBI cho biết những công ty này liên quan đến gian lận thị thực, thuế, rửa tiền và âm mưu.

Những người điều hành các công ty này chưa bị cáo buộc.

Thay vào đó, một người mẹ mới sinh, nhân chứng quan trọng, đã bị bắt giữ ở phi trường Los Angeles vào ngày 15 tháng 4 khi cô ta đang tìm cách rời khỏi Hoa Kỳ với đứa trẻ mới sinh. Ying Wu, tên phụ nữ này, vẫn bị quản chế tại nhà và phải đeo thiết bị định vị.

FBI ban hành trát bắt giữ vào ngày 30 tháng 4 đối với 10 nhân chứng khác, trong đó có 4 người đàn ông, đã rời khỏi Hoa Kỳ, và họ được coi là tội phạm đang chạy trốn. Quan chức liên bang tố cáo những người này cản trở công lý, coi thường tòa và khai man đơn xin thị thực.

Công dân Trung Quốc thứ 11 đang sinh sống tạm thời ở quận Cam kết hôn với một trong những nhân chứng quan trọng, và mặc dù người phụ nữ này không được chỉ định là nhân chứng quan trọng, cô ta vẫn bị cáo buộc gian lận thị thực sau khi rời khỏi Mỹ với chồng và con.

Liang đại diện cho cặp vợ chồng ở quận Cam kể trên, và anh ta cũng đại diện cho một số nhân chứng quan trọng khác.

Trong một buổi phỏng vấn tháng trước, Liang chất vấn về việc chính quyền đặt trọng tâm vào các phụ nữ thay vì vào các công ty, và đã bày tỏ lạc quan những cáo buộc chống lại các thân chủ của mình sẽ được bãi bỏ.
Luật sư này cũng bảo vệ những thân chủ giàu có của mình, cho rằng không ai có thể can thiệp vào hóa đơn thanh toán chi phí bệnh viện như các quan chức tố giác trong hồ sơ tòa án.

“Không thể xử lý họ như tội phạm được,” Liang nói trong cuộc phỏng vấn trước đó.

Các gia đình đã trả $50.000 hoặc cao hơn cho toàn bộ chi phí ăn ở, đi lại ở miền Nam California, tùy thuộc vào gói dịch vụ họ chọn, bao gồm đi chơi ở Disneyland, mua sắm ở South Coast Plaza, và thậm chí đến trường bắn cho một số người.

Theo Tu chính án thứ 14
  • bất cứ ai được sinh ra ở Hoa Kỳ đều tự động được cấp quốc tịch
  • Đến Hoa Kỳ sinh con không phải là việc làm bất hợp pháp, nhưng nếu khai man mục đích chuyến đi trên đơn xin thị thực thì bất hợp pháp
Nếu bị kết tội, Liang sẽ đối diện với án tối đa 20 năm trong nhà tù liên bang.

Hương Giang (OC Register)

No comments:

Post a Comment