Sep 22, 2014

• Hàng chục ngàn sinh viên Hong Kong đổ xuống đường đòi dân chủ



Nhiều sinh viên xuốn đường đòi dân chủ ở Hong Kong. Photo Courtesy: AFP/Xaume Olleros

Các sinh viên của nhiều trường đại học của Hong Kong hôm thứ hai 22/9 đã bắt đầu rầm rộ xuống đường trong chiến dịch kéo dài một tuần bày tỏ bất mãn vì Bắc Kinh không chịu cho vùng này thêm dân chủ.

Cali Today News – Các sinh viên này đã tụ tập ở một khu đại học ở phía bắc Hong Kong. Mặc cho cái nóng bức của mùa hè, họ vẫn tụ tập đông đảo, vẫy cờ chuẩn bị ra quân bày tỏ chính kiến.




Dân chúng Hong Kong rất bất mãn sau khi Quốc Hội Trung Quốc bác bỏ yêu cầu phải có tự do ứng cử vào chức vụ Chưỡng Quản Hong Kong. Họ cho là Bắc Kinh đang làm ‘trò hề dân chủ’ và thề sẽ cương quyết chống lại.

Wu Tsz-wing, một sinh viên trẻ ngành kiến trúc cho báo chí hay: “Tôi không nghĩ Bắc Kinh sẽ bảo vệ quyền lợi của chúng tôi nên chúng tôi cần phải xuống đường tranh đấu”. Các quan sát viên cho hay có khoảng 13,000 sinh viên của các trường đại học đã tham gia biểu tình.

Ông Alex Chow, Chủ Tịch Hiệp Hội Sinh Viên Hong Kong, cho hay là ‘các sinh viên sẽ tăng cường đấu tranh nếu như lời kêu gọi dân Hong Kong phải có quyền đưa ra ứng cử viên cho chức vụ cao nhất Hong Kong bị Trung Quốc tiếp tục từ chối’

Viện Đại Học Hong Kong đã biến thành điểm tụ tập thường xuyên của các sinh viên có lòng mong mõi vùng này, vốn được Anh Quốc trao trả lại cho Trung Quốc vào năm 1997, được thêm nhiều quy chế dân chủ và tự do hơn.

Đào Nguyên (source AFP)



Kim Anh Le Shared publicly - 1:46 PM


KHÔNG MỘT LÁ CỜ ĐỎ TÀU CỘNG XUẤT HIỆN TRONG CUỘC XUỐNG ĐƯỜNG NGÀY 22.9. 2014 CỦA NGƯỜI TRẼ HONG KONG!

Những người trẻ của Hong Kong sau 17 năm (1997-2014) sống dưới ảnh hưởng và sự dòm chừng của bầy quỷ đỏ Tàu Cộng lục địa, nhưng tâm hồn của họ chưa bị nhuôm đỏ như người trẻ và SV-HS nước CHXHCNVN ngày nay.

Ý thức về Dân chủ & Tự Do đã thôi thúc họ bãi khoá xuống đường chống lại sự áp đặt của Bắc Kinh trong kỳ ứng cử và bầu cử sắp tới!

Nhìn người lại nhìn về hàng ngủ SV&HS nước CHXHCNVN, đứng trước việc đất nước sắp bị sát nhập vào Tàu cộng, mà vẩn tiếp tục vô cãm với đất nước. Còn một số người trẻ khác lại thiếu ý thức, tiếp tục cầm cờ đỏ của chế độ bán nưóc xuống đường. Cờ đỏ sao vàng đâu phải là lá cờ do quốc dân VN chọn lựa, đó là lá cờ áp đặt bởi tà quyền csVN, một bọn chuyên nghề bán nước, đày đoạ trấn lột cã một dân tộc!! Những đỉnh cao HÈN với giặc ÁC với dân.



Cờ cũ của Hồng Kông phấp phới trong đoàn biểu tình

Anh đã trao trả Hồng Kông cho Trung Quốc được 17 năm, khoảng thời gian gần bằng một thế hệ. Trái với truyền thông Bắc Kinh rêu rao Hồng Kông hạnh phúc khi về với mẫu quốc, những người Hồng Kông lúc này đang luyến tiếc thời họ bị coi là thuộc địa của Anh.

Cờ Anh phấp phới trên tay người Hồng Kông
Trong hơn 150 năm cai trị Hồng Kông, Anh đã biến Hương Cảng từ một vùng đất hoang sơ trở thành một đô thị phồn thịnh với mức sống cao hàng đầu thế giới. Khi trở lại với Trung Quốc, người Hồng Kông cảm thấy luyến tiếc thời họ sống dưới cái mác thuộc địa Anh, nhưng thực ra quyền con người được đảm bảo đầy đủ.

Người ta có thể thấy sự luyến tiếc của người Hồng Kông khi họ tham gia cuộc biểu tình đòi cải cách dân chủ hồi đầu tháng 7. Có đến 500.000 người tham gia, đủ mọi thế hệ từ già đến trẻ, từ những người sống dưới sự cai trị của nước Anh đến những người sinh sau 1997.

Một hình ảnh đáng gọi là "cái tát" với Bắc Kinh chính là việc người Hồng Kông mang lá cờ khi họ nằm trong liên hiệp Anh đi biểu tình chứ không thèm mang lá cờ bông hoa Dương Tử Kinh vốn được coi là cờ chính thức của Hồng Kông sau khi trở về Trung Quốc.

Trang Wall Street Journal cho biết có cả những người trẻ tuổi mang luôn cờ của Vương quốc Anh đi vẫy trong đoàn biểu tình. Đó là thông điệp cho thấy họ nhớ nước Anh đến mức nào và tất nhiên độ nhớ Anh tỷ lệ thuận với độ chán ghét Bắc Kinh.

Những người đó chỉ khoảng 20 tuổi và họ không có ý niệm gì về cuộc sống của Hồng Kông trước năm 1997. Nhưng thế hệ đi trước có thể đã truyền cho họ cảm hứng về một xã hội Hồng Kông trong quá khứ còn tự do và đáng mơ ước hơn phương Tây lúc này.

Đừng mong Bắc Kinh thay đổi thái độ
Không hiểu quan chức chóp bu sẽ nghĩ gì khi người biểu tình Hồng Kông lại mang ảnh của Nữ hoàng Anh Elizabeth đệ nhị một cách tôn kính, trong khi họ lại đốt ảnh ông Leung Chun-ying, người bị châm biếm là "quan thái thú" của Bắc Kinh. Ông Leung là người được Bắc Kinh cử lãnh đạo Hồng Kông trong khi dân chúng lại không ưa ông này.


Cờ Anh và ảnh nữ hoàng Anh được nâng niu


Ảnh của "thái thú" Leung bị đốt cháy

Thật ra những hành động phản kháng trên chỉ thể hiện sự bất mãn của người dân Hồng Kông trước áp đặt ngột ngạt của Bắc Kinh. Khi tiếp nhận Hồng Kông năm 1997 từ Anh, Trung Quốc hứa sau 20 năm sẽ cho người dân Hồng Kông tự do lựa chọn người lãnh đạo. TQ cũng hứa tương tự với Macau.

Nhưng giờ thì Bắc Kinh đang muốn nuốt lời hứa. Họ muốn người dân Hồng Kông bỏ phiếu bầu lãnh đạo của mình, nhưng các ứng cử viên lại phải do "hội đồng" gồm những người thân Bắc Kinh đề cử.

Ngoài ra, các ứng viên phải có phẩm chất "yêu nước", mà theo cách hiểu rõ ràng hơn là "yêu Bắc Kinh". Giữa tháng 6, Bắc Kinh ra cáo bạch khẳng định rõ không thể có dân chủ đầy đủ tại Hồng Kông như người dân ở đây mong muốn.

Đã đến lúc Bắc Kinh nên xem lại chính sách của họ với Hồng Kông, Macau. Tuy nhiên, sẽ khó trông chờ thái độ tích cực hơn từ Bắc Kinh khi họ vẫn đang kiên quyết muốn thực hiện các tham vọng của mình bất chấp lý lẽ. Đến ngay cả luật pháp quốc tế, Bắc Kinh còn chà đạp thì đâu dễ họ thay cách hành xử với Hồng Kông hay Macau.

Anh Tú (tổng hợp)
Theo Một Thế Giới

No comments:

Post a Comment