May 30, 2014

• Mỹ dính líu vào khủng hoảng biển Đông sâu hơn: Hoa Kỳ đưa thế hệ máy bay drone tối tân nhất đến Nhật

Mỹ dính líu vào khủng hoảng biển Đông sâu hơn: Hoa Kỳ đưa thế hệ máy bay drone tối tân nhất đến Nhật


Không lực Hoa Kỳ trong tuần qua đã đưa hai phi cơ thám thính không người lái drone thế hệ tối tân nhất đến một căn cứ ở miền bắc Nhật Bản tên là Misawa.
Cali Today News – Tình hình đối đầu không hề giảm cường độ giữa Việt Nam và Trung Quốc, tình hình Bắc Hàn hung hăng đòi thử bom nguyên tử lần thứ tư, các chuyển dịch đáng chú ý của những hạm đội Trung Quốc đều là những lý do khiến Mỹ phải tăng cường hoạt động thám thính tối tân trong khu vực này của Châu Á.

Ngoài ra việc đưa hai phi cơ drone Global Hawk đến Nhật còn là tín hiệu chứng tỏ quyết tâm của Hoa Kỳ thực sự xem ổn định và an ninh của Châu Á là trọng tâm của vấn đề ‘xoay trục về Châu Á’ của TT Obama trước đây.

Mỹ chuyển trục về Á châu càng mạnh 
khi đưa sang đây những phương 
tiện chiến tranh tối tân nhất. 
Photo courtesy: AP

Tướng Sam Angelella, Chỉ Huy Trưởng các lực lượng Mỹ ở Nhật, trưa thứ sáu 30/5 cho hay hai máy bay drone tối tân này sẽ ở lại Nhật cho đến tháng 10, khi mùa bão của khu vực đảo Guam, vốn là nơi đóng quân chính của thế hệ máy bay này, chấm dứt.
Trong tương lai, tướng Angelella cho hay các chuyến bay ‘xoay vòng’ như thế của loại drone thế hệ mới giữa Guam và Misawa sẽ được tiến hành, dù ông không đưa ra thêm chi tiết cụ thể nào.
Ông cũng từ chối không cho các ký giả biết nhiệm vụ của loại máy bay Global Hawk này ở Nhật. Máy bay này có khả năng bay cao đến 60,000 feet (18.3 cây số) và ‘quần’ một địa điểm nghi ngờ của đối phương liên tục trong 24 tiếng đồng hồ dễ dàng.
Phạm vi hoạt động của nó rất rộng. Khi cất cánh Global Hawk có thể do thám một khoảng không gian bao la của Châu Á, kể cả các địa điểm bị nghi là có vũ khí nguyên tử của Bắc Hàn, hay nó có thể ‘phủ lên’ toàn bộ vùng biển mà Trung Quốc đang có tranh chấp chủ quyền với các lân bang.

Không rõ Trung Quốc và Bắc Hàn có “toát mồ hôi” khi biết tin này hay không, vì chắc chắn các kiểu máy bay drone của hai xứ Cộng Sản này không sao sánh bằng Global Hawk, đó là chưa kể Bộ Quốc Phòng Nhật chưa gì đã có kế hoạch đặt mua 3 chiếc này rồi! 
Trường Giang

No comments:

Post a Comment