Nov 22, 2014

• Chủ Tịch Hạ Viện John Boehner tuyên bố sẽ kiện Obamacare ra tòa - Cali Today


Chủ Tịch Hạ Viện John Boehner hôm thứ sáu 21/11 tuyên bố đảng Cộng Hòa làm đơn kiện việc TT Obama thực thi luật về Obamacare, với lý do ông Obama đã vượt ‘quyền hạn cho phép khi ban hành luật này’

Chủ Tịch Hạ Viện John Boehner. Photo Courtesy:AP

Cali Today News – Các nhà lập pháp Cộng Hòa đã nộp đơn kiện cho một tòa án liên bang khu vực thủ đô Hoa Thịnh Đốn hôm nay, sau khi hôm qua TT Obama công bố quyết định hành pháp về cải tổ luật di dân.

Trong lúc lệnh hành pháp mới nhất này của ông Obama làm nhiều vị dân cử Cộng Hòa rất tức giận, trong đơn kiện sáng nay không đề cập đến chuyện này.

Một viên chức Cộng Hòa cho báo chí hay là ‘các lãnh đạo đảng Cộng Hòa đang nghiên cứu một tu chính nhằm kết hợp luôn việc ông Obama tự quyền quyết định về luật di dân trong đơn kiện, nhưng nếu làm như thế thì phải được Hạ Viện chuẩn thuận’

Chủ Tịch Boehner nói: “Nếu ông Tổng Thống Hoa Kỳ này có thể muốn làm gì thì làm, thì tôi e là các vị Tổng Thống tương lai cũng sẽ bắt chước ông ta. Hạ Viện có bổn phận nhắc nhở mọi người về Hiến Pháp Hoa Kỳ”

Còn Chủ Tịch khối thiểu số Hạ Viện Nancy Pelosi của Dân Chủ thì công kích đảng Cộng Hòa đã ‘dùng tiền đánh thuế của dân chúng thuê một viên luật sư đưa vụ Obamacare ra tòa’

Bà Pelosi tố cáo đảng Cộng Hòa đã ‘chỉ nghe theo quyền lợi đảng phái mà phớt lờ quyền lợi của dân chúng Mỹ, nhất là những tay cực đoan Cộng Hòa cứ chực luận tội TT Obama’. Đơn kiện nêu hai bộ Y Tế và bộ Tài Chính Hoa Kỳ như là những đối tượng bị thưa ra tòa.

Đào Nguyên (AP)


Phe Cộng Hòa rất phẫn nộ trước quyết định về 

di dân của TT Obama nhưng chưa công 

bố hành động chống lại


TT Obama đã công bố quyết định hành pháp về cải cách chính sách rộng rãi về di dân, nhằm giúp cho khoảng 4.7 triệu người di dân bất hợp pháp tránh bị nguy cơ bị trục xuất về nước.
 
TT Obama thông qua chính sách di dân. 
Photo Courtesy:REUTERS/Jim Bourg
 
 Cali Today News – Những người này có thể nộp đơn tìm việc làm và gia nhập vào xã hội Hoa Kỳ, nhưng không được đi bầu hay được bảo hiểm y tế theo quy chế Obamacare của ông.
 
Trong bài diễn văn, ông Obama bác bỏ các lập luận bên phía Cộng Hòa là quyết định của ông đã qua mặt Quốc Hội và hành động của ông chẳng khác nào là một lệnh ân xá cho những những người đã vi phạm luật di dân của Hoa Kỳ.
 
Bên Cộng Hòa đã phản ứng ngay tức khắc, tố cáo ông Obama đã vượt quá các quyền hạn hiến định của một Tổng Thống Mỹ, chỉ 1 năm sau khi chính ông đã tuyên bố ‘ông không có quyền tự quyết định một mình về chuyện di dân’
 
Chủ Tịch Hạ Viện John Boehner tuyên bố: “Tổng Thống Obama nói ông ta không phải là một ông vua hay hoàng đế chi cả, nhưng  thực ra ông ta đã hành động như một ông vua”
 
Một nhà chính trị Cộng Hòa đã nghỉ hưu nhận định là quyết định của ông Obama ‘sẽ tạo ra một tình trạng vô chính phủ và bạo động trên đường phố’ và cho là các lãnh tụ Cộng Hòa cần phải chống lại đến cùng.
 
Nhưng các lãnh đạo Cộng Hòa chưa thấy có chương trình hành động đáp trả nào vào thứ sáu 21/11. Tân Quốc Hội chỉ nhóm làm việc vào đầu năm tới với Cộng Hòa kiểm soát cả lưỡng viện. Một quan sát viên cho là chính vì Cộng Hòa đang tính toán cho cuộc bầu cử Tổng Thống năm 2016 nên họ rất thận trọng.
 
Trần Vũ (Reuters)

No comments:

Post a Comment