Jun 8, 2014

• MỸ CHI 9.9 TỶ USD HIỆN ĐẠI HÓA TÀNG HÌNH CƠ B-2 - Phạm Thái

MỸ CHI 9.9 TỶ USD HIỆN ĐẠI HÓA TÀNG HÌNH CƠ B-2

DVO- 7/6/2014 -Không quân Mỹ vừa quyết chi ra gần 10 tỷ USD để hiện đại hóa 20 máy bay ném bom tàng hình B-2 Spirit.
Không quân Mỹ vừa trao một hợp đồng trị giá tới 9,9 tỷ USD cho công ty Northrop Grumman để hỗ trợ hiện đại hóa và duy trì hoạt động cho phi đội 20 máy bay ném bom tàng hình B-2 Spirit, tuyên bố của Lầu Năm Góc cho biết hôm 3/6.


Theo tuyên bố này, toàn bộ 20 máy bay ném bom B-2 Spirit sẽ được nhà thầu Northrop Grumman cải tiến, hỗ trợ các yếu tố hậu cần duy trì sự sống, bao gồm cả việc tăng tuổi thọ thiết bị kỹ thuật, bảo dưỡng phần mềm và hỗ trợ thiết bị. Gói nâng cấp này sẽ kết thúc vào tháng 5/2019 nhưng cũng có thể tùy chọn tăng hạn lên đến tháng 5/2024.


Công việc nâng cấp máy báy B-2 sẽ được tiến hành ở cơ sở của Northrop Grumman ở Palmdale, bang California và tại các căn cứ không quân như Whiteman ở Missouri, Tinker ở Oklahoma, Wringht-Patterson ở Ohio và Edwards ở California, cũng như căn cứ không quân Hill ở Utah.

Theo IHS Jane's thì trong tháng 4 vừa qua, công ty Northrop Grumman đã hoàn thành một bản thiết kế sơ bộ một gói phần mềm mới cho máy báy B-2.

Phần mềm này được Không quân Mỹ gọi là chương trình"Tấn công Linh hoạt Giai đoạn 1", được tạo ra để sắp xếp lại cách thức quản lý vũ khí trên nền tảng này.

Hiện tại, các máy bay B-2 đã có một số chương trình phần mềm độc lập nhau, mỗi chương trình quản lý một nhiệm vụ riêng biệt và được đơn giản hóa để giảm chi phí bảo dưỡng và tăng độ tin cậy.

Hồi tháng 2/2014, Northrop Grumman cũng đã bắt đầu nâng cấp phần mềm và phần cứng cho hệ thống quản lý phòng thủ Lockheed MartinAN/APR-50 trên máy bay này. Tháng 11/2012 họ cũng hoàn thành lắp đặt hệ thống radar mảng pha quét điện tử chủ động (AESA) nâng cấp AN/APQ-181 trong chương trình hiện đại hóa radar.

Các cải tiến khác của B-2 bao gồm giao điện khoang điều khiển vũ khí để bổ sung thêm các loại bom đạn mới, điển hình là bom đường kính nhỏ SDB II và bom xuyên boongke GBU-57A/B, tích hợp hệ thống thông tin tăng cường và lắp đặt giao diện vũ khí vạn năng.

Phạm Thái

No comments:

Post a Comment