Dec 16, 2014

• Tàu Ngầm Mỹ Vô Địch, Hoạt Động 40 Năm Không Cần Tiếp Nhiên Liệu; Tàu Ngầm Nguyên Tử Mỹ Diệt 100 Mục Tiêu Xa 4000 Dặm


WASHINGTON - Trong lúc Hạ Viện gấp rút hoàn tất đề án ngân sách trong tuần qua, chỉ 1 chữ đuợc nói về chương trình kỹ thuật quan trọng nhất trong toàn bộ ngân sách quốc phòng – có thể nhiều nhà lập pháp không hề đuợc nghe nói tới.

Đó là Ohio Replacement Program (ORP) – vào cuối thế kỷ này, đây thật sự là về khả năng tồn vong của đất nước Hoa Kỳ. ORP là về hiện đại hoá phần căn cứ biển của lực lượng nguyên tử chiến luợc chắc chắn sống sót trong trường hợp Hoa Kỳ bị tấn công bất ngờ vào sau giữa thế kỷ này.

Đó là lý do để hải quân Hoa Kỳ phát triển tàu ngầm siêu hạng có thể tuần tiễu biển mà đối phuơng không hay biết – oanh tạc cơ và kho phi đạn đặt tại những địa điểm đuợc biết, là mục tiêu để đối phương tấn công. 5. 6 công ty đang nghiên cứu hay là tham vấn.

Nhìn chung, mục tiêu của 3 hệ thống tấn công nguyên tử tầm xa gọi là “kiềng 3 chânlà báo động đối phương rằng tấn công nội địa Hoa Kỳ là tự sát – yếu tố chính không là số luợng mà là kỹ thuật tân tiến. Các chiến luợc gia nói: chính là thế cân bằng mong manh là lý do chính khiến Nga và Hoa Kỳ không đụng độ trong nhiều thập niên Chiến Tranh Lạnh.

Dự án đuợc gọi bằng tên ORP vì tất cả 14 tàu ngầm thế hệ Ohio có khả năng phóng phi đạn nguyên tử sẽ bị thay thế – dự án bị trì hoãn 2 năm vì ảnh hưởng của luật Budget Control Act. Nay ORP bị trì hoãn tiếp vì hạn chế chi tiêu của ngan sách 2015 làm chậm việc phát triển lò phản ứng nguyên tử sẽ làm chạy động cơ của các tàu ngầm siêu tương lai, dự kiến 10 chiếc.

Tàu ngầm thế hệ Virginia đang đuợc chế tạo với tốc độ 2 chiếc/năm và đuợc cải tiến không ngừng – loại này đa dụng.

Tàu ngầm phóng phi đạn nguyên tử không là đa dụng, để chú trọng vào 1 yếu tính quan trọng, là lặn trong im lặng và tấn công trả đũa vào 1 ngày định mệnh.

Với dự án ORP, tàu ngầm nguyên tử phóng phi đạn có thể hoạt động 40 năm không cần tiếp nhiên liệu – hệ thống điện nguyên tử làm giảm kích thuớc cơ khí của tài ngầm và nhờ đó gần triệt tiêu tiếng động.

Vũ khí của tàu ngầm siêu hạng là phi đạn Trident mới, 3 tầng, chở 8 đầu nổ nguyên tử nhắm các mục tiêu khác nhau.

Trident đã bắn thử thành công 150 lần từ năm 1989. Một siêu tàu ngầm trang bị 16 phi đạn như thế có thể hủy diệt trên 100 mục tiêu ở khoảng cách 4000 dặm.

No comments:

Post a Comment